Dịch Cân Kinh

Với điều kiện sống ngày nay ở bất cứ xã hội nào ,lứa tuổi nào người ta cũng có thể vướng mắc nhiều căn bệnh có nguyên nhân từ môi trường sống.Vận động cơ thể là một trong những điều kiện cần có trước tiên để nâng sức đề kháng của cơ thể ,ngừa bệnh hay vượt qua cơn bệnh ,hồi phục như xưa.
Một trong những phương cách để cơ thể vận động hài hòa và hiệu quả là đi bộ hay chạy bộ kết hợp cùng điều hòa nhịp thở.
Nhưng không phải ai cũng có điều kiện đi bộ hay chạy bộ quanh nơi mình sinh sống.
Phương Pháp Luyện Tập Dịch Cân Kinh là phương pháp thật đơn giản lại có hiệu quả sâu, do cách tập luyện này tăng cường thể lực giống như chạy bộ ,đi bộ , điều hòa hơi thở giúp máu huyết lưu thông, đồng thời giải quyết nhu cầu chạy bộ,đi bộ hằng ngày ở những nơi không có điều kiện để chạy bộ,đi bộ.
dich-can-kinh

Phương Pháp Luyện Tập Dịch Cân Kinh

Tìm nơi thoáng mát, không khí trong lành,hoặc ở trong phòng nhưng thoáng khí.
Mặc quần áo rộng rãi.
Đứng thẳng, hai chân dang ra song song ngang vai, các ngón chân bám chặt vào mặt đất,hậu môn nhíu lại, bụng dưới hơi thót, ngực hơi thu vào, vai xuôi tự nhiên, hai mắt khép hờ, miệng ngậm,đầu lưỡi chạm nướu răng trên, tâm ý hướng về Đan điền (dưới rốn khoảng 3 phân). 
Hai cánh tay, bàn tay và các ngón tay khép lại duỗi thẳng tự nhiên (ngón tay cái để hở tự nhiên so với ngón trỏ), lòng bàn tay quay ra phía sau, lưng bàn tay hướng về phía trước. Hai cánh tay hơi cong ở khuỷu.Từ từ chậm rãi đưa hai cánh tay về phía trước, đồng thời từ từ hít sâu vào(Khi đưa hai tay hết tầm ra phía trước – khoảng 30 độ so với chiều thẳng đứng của cơ thể thì nhớ vẫy bật cổ tay cho hai bàn tay cong lên trên)Dùng lực vẫy hai cánh tay từ từ chậm rãi ra phía sau cho đến hết tầm ,khoảng 60 độ so với chiều thẳng đứng của cơ thể – đồng thời từ từ thở hết hơi ra(Lúc này nước miếng sẽ tiết ra nhiều trong khoang miệng do vậy khi cánh tay đưa ra hết tầm phía sau thì đồng thời nhíu hậu môn lại và nuốt nước miếng vào; Khi 2 tay đưa ra phía sau hết tầm nhớ vẫy cụp bàn tay lên, lòng bàn tay hướng lên trên).Khi hết tầm tay ra phía sau, hai cánh tay theo đà của lực quán tính trở về phía trước, đồng thời với hít vào. Sau đó lại tiếp tục vẫy tay ra phía sau.Một lần hít vào, một lần thở ra là một cái lắc tay.Làm liên tục nhiều lần vẫy tay như vậy.

Tối thiểu 300 động tác vẫy tay cho một lần tập.

Mỗi ngày có thể tập hai lần.

Nếu để chữa bệnh thì mỗi lần tập phải thực hành từ 1.500 động tác vẫy tay trở lên.Động tác lắc tay phải bền bỉ, đều đặn, nhẹ nhàng, linh hoạt.

Không cần dùng sức mạnh.Việc nhíu hậu môn và bám các đầu ngón chân xuống đất cũng vậy.
Chỉ cần dùng sức vừa phải nhằm bảo đảm tâm lý thoải mái và thể lực dẻo dai để có thể thực hành đến hàng ngàn cái mỗi lần tập.
Động tác đưa tay về trước là do phản lực quán tính từ phía sau tạo nên.Tuyệt đối không dùng sức.
Tầm tay phía trước không vượt quá thắt lưng, cánh tay không gồng sức.
datma
Đạt Ma Dịch Cân Kinh?
Dịch Cân Kinh (phiên âm „Yin Gin Ching“) là gì?
Dịch là thay đổi, Cân là gân cốt, Kinh là bài học quí giá. Dịch Cân Kinh chỉ cho ta phương pháp luyện tập gân cốt và ý chí chuyển yếu thành mạnh, là phương pháp kết hợp nguyên tắc Thiền và động tác (Động và Tỉnh), giữa Cương và Nhu, giữa Thần và Khí (Tâm và Hơi thở), giữa Khí và Lực (Hơi thở và Sức mạnh).
Năm 917 (sau Tây lịch), Đạt Ma Tổ Sư từ Ấn Độ sang Trung Quốc thuyết pháp và truyền giáo, sau ở lại Trung Sơn, Hà Nam, xây dựng chùa Thiếu Lâm, đã có nhiều đệ tử nhập môn học Phật để mai sau đi truyền giáo. Ông nhận thấy nay đem một tín ngưỡng đi truyền tụng có khi trái với tín ngưỡng của dân bản xứ, dễ xảy ra xung đột. Do vậy các đệ tử của ông vừa lo học lý thuyết Phật Pháp vừa phải luyện võ để tự vệ (Môn phái Thiếu Lâm xuất hiện và tồn tại đến ngày nay).
Nhiều người xin nhập môn nhưng thể lực kém, không thể luyện võ được, Tổ Sư bèn truyền đạt một phương pháp luyện tập được gọi là Đạt Ma Dịch Cân Kinh để chuyển biến thể lực yếu kém thành mạnh khỏe.Cách tập đơn giản nhưng hiệu quả to lớn vì tiêu trừ được các bịnh tật hiểm nghèo. Ngày nay người ta nghiên cứu là phương pháp này chữa được rất nhiều bịnh, ngay cả bịnh ung thư, tiểu đường cũng khỏi .Những người bệnh hoặc có tật ở chân không đứng được vẫn có thể thực hành hiệu quả phất thủ liệu pháp bằng cách ngồi trên đất hoặc trên ván, vẫy tay ở vị thế cánh tay co lại khoảng 90 độ.

Những Phản Ứng Khi Luyện Tập Dịch Cân Kinh:
Khi luyện tập, cơ thể có những phản ứng nhưng tất cả đều là hiện tượng thải bịnh, không nên lo nghĩ.Sau đây là 34 phản ứng thông thường và còn nhiều phản ứng khác không kể ra hết được
1. Đau buốt, 2. Tê dại, 3. Lạnh, 4. Nóng, 5. Đầy Hơi, 6. Sưng 7. Ngứa, 8. Ứa nước giải, 9. Ra mồ hôi, 10. Cảm giác như kiến bò 11. Giật gân, giật thịt, 12. Đầu khớp xương có tiếng kêu lụp cụp 13. Cảm giác máu chảy dồn dập, 14. Lông tóc dựng đứng 15. Âm nang to lên, 16. Lưng đau, 17. Máy mắt mi giật 18. Đầu nặng, 19. Hơi thở nhiều, 20. Nấc, 21. Trung tiện 22. Gót chân nhức như mưng mủ, 23. Cáu trắng dưới lưỡi. 24. Đau mỏi toàn thân, 25. Da cứng, da chân chai rụng đi, 26. Sắc mặt biến đi,27. Huyết áp biến đổi, 28. Đại tiện ra máu,
29. Tiểu tiện nhiều, 30. Nôn mửa, ho, 31. Bịnh từ trong da thịt bài tiết ra, 32. Trên đỉnh đầu mọc mụt, 33. Ngứa từng chỗ hay toàn thân, 34. Chảy máu cam.Các phản ứng trên đây là do trọc khí bài tiết ra ngoài cơ thể, loại trừ các thứ ứ đọng gọi là bịnh tật.
Khi có sự phản ứng là có sự xung đột giữa chánh khí và tà khí, nếu ta vẫn tập luyện sẽ sản sinh ra các chất bồi bổ có lợi cho chánh khí.
Ta tập đúng cách và làm tăng sức đề kháng, nó đẩy cặn bã trong cơ, gan, thần kinh và các tế bào khác mà mạch máu lưu thông bình thường không thải nổi.
Nhờ luyện tập Dịch Cân Kinh mà khí huyết lưu thông mới đưa nổi cặn bã ra ngoài nên mới sinh ra phản ứng. Vậy không nên lo sợ, cứ tiếp tục tập như thường. Có một phản ứng hiển nhiên là đã khỏi một căn bịnh. Cứ tập luyện đều đặn sẽ đạt hiệu quả tốt. Bịnh huyết áp thì nên dùng sức ở mức nhẹ và vẫy tay chậm.Nói tóm tự mình suy nghĩ rồi quyết định cách tập trên nguyên tắc là tập thế nào cho cảm thấy thoải mái, dễ chịu là đúng, là tốt nhất.

Đông y cho rằng động tác nhẹ là bổ ích (ích lợi cho cơ thể), còn động tác mạnh là loại bỏ các chất cặn bã có hại cho cơ thể (bệnh tật). Lý luận này đang được nghiên cứu. Khi vẫy tay về phía sau dùng sức bảy phần.

Khi vẫy tay về phía trước thuộc về quán tính, còn chừng 5 phần.Đếm số lần vẫy tay, đếm không phải để nhớ mà có tác dụng làm cho đầu óc bình tỉnh, có tác dụng tốt cho não được căng thẳng và không nghĩ ngợi lung tung.Chân âm được bồi dưỡng.

Hoàn cảnh khi luyện tập (nơi chốn):Không có khác biệt, ở nơi đâu cũng tập được.

Dĩ nhiên nơi nào không khí trong lành và yên tĩnh vẫn tốt hơn.

Khi gặp phản ứng đừng ngại, đó là diễn biến tốt, cứ tập số lần như cũ.Khi hết phản ứng sẽ tăng số lần vẫy tay lên.Giữ vững lòng tin, kiên trì quyết tâm tin tưởng, tập luyện tới cùng, chắc chắn sẽ đẩy lùi các bịnh tật ta đang mắc phải.

Luyện tập Dịch Cân Kinh không chỉ chữa khỏi bệnh mà còn là một phương pháp phòng bệnh rất hữu hiệu.

Chúc bạn có niềm vui mỗi ngày khi tập luyện Dịch cân kinh !

ume4

Advertisements