Năm Ngựa chạy nước rút

namngua (6)8

Ngựa hay Ngọ là con giáp thứ 7 trong 12 con Giáp, vốn là loài vật gắn bó với con người,nằm trong “lục súc” – 6 loại thú được nuôi trong nhà : ngựa, trâu,bò, cừu, dê, chó và lợn. Như thế ngựa xuất hiện từ lâu trong đời sống loài người .Khi cuộc sống xã hội phát triển ngựa không còn là phương tiện di chuyển thường dùng,  nhưng ngựa vẫn được nuôi nấng khắp nơi trên thế giới . Ngày nay không cần làm vua chúa, người dân bình thường có thể ngồi trên xe với sức kéo cả trăm con ngựa ( mã lực), phóng hết ga qua mặt cả´´ những con thần mã“ trong truyện kể ngày xưa . Ngựa thường là biểu tượng cho vận tốc với các lối chạy : phi nước kiệu,phi nước đại hay chạy nước rút.
Nói đến chiến tranh thưở xưa người ta phải nhắc ngay đến ngựa như trong các câu  „Chiêu binh mãi mã“ ,  „ Thiên binh vạn mã „ .. 
Trong trận chiến  khi  chiến đấu đơn độc  người ta lâm  cảnh „Đơn thương, độc mã (một ngựa với một cây thương) . Và trong khi giao đấu món đòn Hồi Mã Thương cũng được xử dụng. Hồi mã thương là kỹ thuật chiến đấu tay đôi trong các cuộc chiến đấu bằng thương thời cổ,  được coi là một tuyệt chiêu võ thuật với đòn thế cơ bản đặc trưng của Dương gia thương pháp , sáng chế bởi các danh tướng của gia đình họ Dương (Dương gia tướng) .Trong chiêu này, người ta giả vờ thua chạy, nhử cho đối thủ đuổi theo thật sát sau lưng , rồi bất ngờ quay ngựa phóng thương (hoặc đâm ngược) để phản kích. khiến đối phương không kịp trở tay .
Trong tác phẩm „Anh hùng xạ điêu“ của Kim Dung , Dương Khang đã sử dụng chiêu „Hồi mã thương „để đánh bại Quách Tĩnh. Trước đó Dương Thiết Tâm cha của Dương Khang cũng đã dùng chiêu thức này giao đấu với đạo sĩ Khâu Xứ Cơ. Với chiêu thức này cho thấy người sử dụng thuộc dòng họ Dương.
Rất nhiều con ngựa nổi danh qua các trận chiến lịch sử không chỉ qua sức mạnh , tính chiến đấu dũng cảm mà còn qua lòng trung thành .Ngựa Ô Chuy của Tây Sở Bá vương Hạng Vũ (hay còn gọi là Hạng Võ) đã nhảy xuống sông Ô Giang tự tử theo chủ . Ngựa Xích Thố của Quan Vân Trường cũng đã bỏ ăn, và chết theo chủ.       Ngựa Bạch Long của danh tướng thời Tam Quốc Triệu Vân (hay còn gọi là Triệu Tử Long) có cùng tên với con ngựa Bạch Long của TamTạng trong Tây du ký, con ngựa này góp phần không nhỏ trong việc“ Thỉnh kinh“.
Một con ngựa trắng cũng nỗi danh không kém ở Tây Phương là chú ngựa Jolly Jumper của Lucky Luke, đã giúp chàng thoát hiểm nhiều phen

Cũng trong truyện „ Anh hùng xạ điêu „Kim Dung đã tả con Hồng Mã của Quách Tĩnh là giống ngựa quý hiếm,thuộc loại „ Hản huyết bảo câu „ chạy đường xa không biết mệt, phóng qua các chướng ngại vật như bay và đổ mồ hôi như ..máu. Một con ngựa quý như thế mà ở buổi gặp đầu tiên Quách Tĩnh đã tặng ngay cho Hoàng Dung , không trách Hoàng Dung phải „ trả nợ suốt đời „ cho chàng. Những sắc dân sống kiểu du mục ,nơi thảo nguyên , sa mạc, cuộc sống gắn liền với con ngựa. Dân Mông cổ nỗi danh cưỡi ngựa giỏi và lấy sửa ngựa , thịt ngựa làm thức ăn trong đời sống hằng ngày. Dân Đức hầu như không quen ăn thịt ngựa,  nên năm vừa rồi dân chúng náo loạn do tin các món đồ ăn hằng ngày như thịt băm, súc xích đã bị trộn thịt ngựa thay  thịt bò. Dẫu biết thịt ngựa có giá trị dinh dưỡng cao,  người dân vẫn lắc đầu và lên tiếng phản đối vụ lừa bịp kiểu      „ ngựa giả bò“ này. Những người yêu súc vật ở Tây phương hẳn cũng sẽ phản đối hơn khi món „Trảm Mã trà „ xuất hiện trên thị trường .Nhưng các loại sửa tắm , các i kem dưỡng da từ sửa ngựa rất được dân Âu châu ưa chuộng.
Ngựa quý ở Việt Nam lcó lẽ là  giống ngựa màu đen ,theo câu ca daoNgựa ô anh thắng kiệu vàng ..Anh tra khớp bạc đưa nàng về dinh“

namngua (26)

Con ngựa nổi danh nhất của Việt Nam là „con „Ngựa sắt“ của Thánh Gióng. “ có lẽ cũng thuộc giống ngựa ô có màu đồng đen .
Giống như trong trong các chuyện kể của phương Đông ,ở phương Tây, Ngựa là con vật thông minh, khôn ngoan, không chỉ là phương tiện hữu ích trong các trận mạc mà còn là người bạn trung thành, can đảm sống chết cùng người đồng hành.
Cung “Nhân Mã” – cung thứ 9 trong 12 cung Hoàng đạo có hình một người ngựa, tay đang giương cung tên, tượng trưng cho vị thần Chiron, người đã truyền dạy cách chiến đấu cho nhiều anh hùng trong thần thoại Hy Lạp.
Con ngựa thành Troy là con ngựa gỗ nỗi danh trong lịch sử đã giúp quân Hy Lạp dành chiến thắng trước đội quân thiện chiến của thành Troy (ngày nay thuộc nước Thổ Nhĩ Kỳ).
Con ngựa thành Troy „ngày nay „ còn làm nhiều người sử dụng máy tính khiếp đảm với khả năng nằm trong máy tính để phục kích của các chương trình được gọi là „Trojaner“ .
Thần thoại Hy Lạp dùng hình ảnh con ngựa trắng có cánh và biết bay, tượng trưng Thi Thần, người gợi cảm hứng trong sáng tác thi ca.Trong dịp Tết các bức tranh ngựa thường được biếu tặng kèm theo câu chúc „ Mã đáo thành công“  với hình vẽ 8 con ngựa đang ra sức phóng nhanh về đến đích ,do theo Trung quốc số 8 là con số mang may mắn .Tranh ngựa phi trên biển diễn ý tương khắc giữa ngựa là hỏa khắc với biển là thủy để nói lên ý chế ngự,khắc phục khó khăn .Và tranh ngựa phi trên đồng cỏ biểu hiện ý tự do tung hoành  và   mọi chuyện được thuận buồm xuôi gió như Mộc sinh Hỏa theo quy luật Ngũ Hành. Cũng như câu „ Tái ông mất ngựa“ luôn là câu an ủi với ý trong cái rủi sẽ có cái may.
Người ta hay nhắc đến sức ngựa như một đơn vị đo sức lực và câu nói „Đường dài mới hay sức ngựa“ cho ta thấy kinh nghiệm sống sẽ có qua thực tiễn, vì cuộc sống có nhiều điều bất ngờ như khi 
„Ngựa về ngược“.

namngua (10)

Những con ngựa được ca ngợi với những đức tính dành cho các trang nam nhi ,anh hùng theo câu

Chí làm trai dặm nghìn da ngựa,
Gieo Thái sơn nhẹ tựa hồng mao..“

Nhưng ngựa cũng có trong nhiều tiếng chưởi như „bọn đầu trâu mặt ngựa“ . Các danh từ „đồ ngựa cái „  „đĩ ngựa“ , Ngựa Thượng Tứ „…hầu như chỉ dành cho quý bà.
Lúc sắp sửa bước qua Năm Ngựa dân Việt Nam có dịp xôn xao cùng bản án có kèm theo tên „ Quý Ngọ“. Những „ đồng chí „ của ông Quý Ngọ như đang xoa tay theo tinh thần của xã hội ngày nay „Một con ngựa đau cả tàu được ăn thêm cỏ“ . Dân chúng chỉ biết lắc đầu chép miệng vì đã biết lối , ngựa  quen đường cũ“ của các quan đang trị vì .
Nhắc đến xã hội Việt Nam ngày nay người ta cũng không thể quên hình ảnh Con ngựa cái già trong „ truyện „Trại súc vật „ của George Orwell tương tự như hình ảnh những con ngựa bị bịt mắt, đóng cương chỉ biết ra sức „ làm thân trâu ngựa“ trong truyệnCon Ngựa già của chúa Trinh“ của Phùng Cung.

Trong chế độ độc tài ít có người dân nào được nói ý mình „thẳng như ruột ngựa,“ vì sợ cảnh phải đứng trước “vành móng ngựa” ,nên dân chỉ trông mong vào câu sấm của Trạng Trình :
Mã đề dương cước anh hùng tận.
Thân dậu niên lại kiến thái bình.

Theo lịch sử Việt Nam, Bồ Đề (quận Long Biên) xưa là tên một bến nước thuộc làng Phú Viên ở đầu cầu Long Biên về phía Gia Lâm (Hà Nội). Ở đây có một cây bồ đề lớn, nay không còn. Cuối năm 1426, Lê Lợi đem quân từ Lam Sơn (Thanh Hóa) ra đánh quân Minh và đã đóng quân ở đây. Mọi người đã thi nhau cắt cỏ về cho ngựa để tỏ lòng yêu mến Lê Lợi, và cỏ Bồ Đề đã đi vào trong câu hát đồng dao của trẻ em:
Nhong nhong ngựa ông đã về
Cắt cỏ Bồ Đề cho ngựa ông ăn

Cách đây 60 năm ,vào năm Giáp Ngọ 1954 Hiệp định Geneve đã được ký kết ngăn chia nước Việt và dẫn đến Cuộc nội chiến gây nhiều thảm họa cho dân tộc. Bước vào năm Giáp Ngọ 2014 ,các nhà hoạt động dân chủ Việt Nam đang hướng về ngày 4/2 tại Genève với các chương trình vận động cho nhân Quyền của UPR .
Bước qua năm Giáp Ngọ kính chúc các tổ chức đấu tranh cho Dân chủ ,Nhân quyền tại Việt Nam sẽ có dịp „ Cắt cỏ bồ đề“ ,đưa cả nước thoát tình trạng độc đảng độc tài để  cả Việt Nam cùng phi nước đại , chạy nước rút trên con đường xây dựng xã hội no ấm thịnh vượng và có dân chủ như mơ ước.

Dương Hòang Dung
Munich.
Chiều 29 Tháng Chạp

Truyện „Trại súc vật „ của George Orwell
                     http://url9.de/RVz

namngux

Advertisements